Internal Link thường không được chú trọng trong quy trình SEO website, có thể do dễ thực hiện nên nhiều bạn đã bỏ qua bước này. Vậy, Internal Link thực chất là gì? Và nó có thực sự giúp website được tối ưu tốt hơn không?
Internal Link là gì?
Internal Link (Liên kết nội bộ) là một liên kết từ trang này sang trang khác của cùng 1 tên miền (Domain). Tất nhiên, điều hướng trang web, menu website (Website navigation) của bạn là một ví dụ về liên kết nội bộ. Nhưng Internal Link thường chỉ các liên kết trong nội dung trên các trang.
Lợi ích của xây dựng link nội bộ
Tạo liên kết nội bộ bền vững (Internal Link) là một phần quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và trải nghiệm người dùng trên một trang web. Dưới đây là một số lợi ích của xây dựng link nội bộ.
Cải thiện khả năng tìm kiếm: Các công cụ tìm kiếm sử dụng liên kết nội bộ để hiểu cấu trúc trang web và tìm hiểu về các trang quan trọng. Bằng cách tạo liên kết nội bộ đến các trang quan trọng, bạn giúp các công cụ tìm kiếm nhận biết và đánh giá cao những trang đó, cải thiện khả năng tìm thấy của trang trong kết quả tìm kiếm.
Tăng khả năng xếp hạng: Liên kết nội bộ có thể giúp truyền lực tăng trưởng từ các trang có uy tín cao đến các trang khác trên cùng một trang web. Bằng cách tạo liên kết từ các trang mạnh đến các trang khác, bạn có thể giúp tăng cường sự quan trọng của các trang đó trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Cải thiện trải nghiệm người dùng:Bằng cách tạo liên kết từ các từ khóa hoặc thuật ngữ có liên quan đến các trang liên quan, bạn cung cấp cho người dùng sự liên kết logic và dẫn dắt họ đến các nội dung tương tự hoặc liên quan hơn.
Giúp tăng khả năng chia sẻ và liên kết bên ngoài: Khi có một cấu trúc liên kết nội bộ tốt trên trang web của bạn, việc chia sẻ và liên kết bên ngoài trang web sẽ dễ dàng hơn. Khi các trang có liên kết nội bộ tốt, các trang đó trở nên dễ dàng tiếp cận và liên kết từ các trang khác trên mạng
Cách cải thiện cấu trúc link nội bộ
Bước 1: Xác định trang cần SEO lên top
Việc xác định trang cần SEO sẽ giúp bạn xác định được những từ khoá cần thiết và lên kế hoạch tạo các bài nội dung hỗ trợ. Thông thường những trang cần được SEO thường sẽ có lượt tìm kiếm cao đi kèm những từ khoá rộng
Bước 2: Tạo bộ từ khoá, cụm chủ đề cần xây dựng liên kết nội bộ
Cụm chủ đề thường được xác định từ trang cần SEO từ bước 1. Đây là sẽ trang chính về một chủ đề nhất định nào đó và bất kỳ những trang nào có nội dung liên quan đến chủ đề đó đều được xem là nội dung hỗ trợ để tạo thêm độ chi tiết và chiều sâu cho chủ đề.
Các trang hỗ trợ cần có một liên kết quay về trang chủ đề chính và chỉ ra được rằng trang chính là nguồn nội dung chi tiết, trọng tâm nhất. Bạn có thể xác định được cụm chủ đề chính và tạo danh sách các chủ đề con để tạo các trang hỗ trợ.
Bước 3: Chọn Anchor Text thích hợp
Câu hỏi đặt ra ở đây là bạn có nên sử dụng từ khóa chính như một Anchor Text hay không?Thực tế, sẽ không có vấn đề gì khi bạn sử dụng Anchor Text chính xác với từ khóa chính. Tuy nhiên đối với liên kết ngoài, việc này sẽ vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google còn đối với Internal link thì không như vậy.Để lựa chọn Anchor Text phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao bạn nên chú ý 3 điều sau:Đa dạng: Nếu anchor text chỉ là từ khoá chính, dù không bị phạt nhưng sẽ làm mất đi sự tự nhiên. Vì vậy hãy cố gắng đa dạng hoá anchor text nếu có thể.Độ dài: Sử dụng từ khoá đuôi dài, LSI Keyword liên quan đến từ khoá chính để tăng thứ hạng cho cả cụm từ khoá cho trang mục tiêu cần SEO của bạn.Mức độ liên quan: Hãy sử dụng liên kết nội bộ với anchor text tự nhiên nhất mà vẫn giữ được sự liên quan.
Bạn có thể truy cập vào mục báo cáo hiệu suất của Google Search Console để xác định thêm bộ từ khoá mở rộng. Mặc dù không được xếp hạng cao và có nhiều lượt tìm kiếm nhưng việc tạo các anchor text đa dạng, phù hợp với cụm từ tìm kiếm sẽ mang lại lợi ích lớn khi SEO.
Bước 4: Xác định thẩm quyền các trang
Một vài trang đích trên website sẽ có nhiều quyền hơn các trang khác và bạn hoàn toàn có thể tận dụng chúng để tạo lợi thế. Các trang có thẩm quyền cao nhất thường là những trang nhận được nhiều backlink, bạn có thể chuyển vốn link nội bộ này sang các trang đích khác nhờ vào liên kết nội bộ.
Bước 5: Tạo liên kết nội bộ để tăng thứ hạng cho trang mục tiêu
Sau khi xác định được các trang có thẩm quyền cao, bạn có thể sử dụng các trang đó để tăng thứ hạng truyền link juice cho các trang khác của mình.Mọi thứ bạn cần làm chính là tạo liên kết nội bộ từ các trang nhận được nhiều liên kết giá trị, tuy nhiên nếu trang có thẩm quyền cao không chứa nội dung liên quan với trang mục tiêu thì đừng nên xây dựng liên kết nội bộ giữa chúng.
Bước 6: Sử dụng Internal Link để tối ưu hóa nội dung mới trên trang web
Nếu trang web của bạn không có số lượng link nhiều, hãy tối ưu hóa nội dung mới để thay thế. Việc này bạn cần tham khảo các trang có thẩm quyền cao để xác định được cơ hội tạo link nội bộ liên quan để hỗ trợ tối ưu SEO.
Có thể đặt link nội bộ vào vị trí nào của trang web?
- Navigational Internal Link
Navigational Internal Link sẽ giúp bạn tạo nên một website cấu trúc điều hướng chính. Loại liên kết nội bộ này thường được áp dụng trên toàn bộ website nhắm giúp người dùng dễ dàng tìm được nội dung họ mong muốn. Thông thường doanh nghiệp sẽ đặt những nội dung cần thiết trên thanh menu chính của trang web hoặc đặt Internal Link ở vị trí footer, sidebar.
- Contextual Internal Link
Contextual Internal Link còn được gọi là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Loại liên kết này thường có vị trí nằm trong nội dung chính của trang, đặc biệt những liên kết trong văn bản là hay trò đến các trang có nội dung liên quan nhất. Hãy làm nổi bật những đường link này bằng cách thay đổi màu sắc, in đậm, in nghiêng… nhằm thu hút người dùng nhấp vào. Sau khi click, người dùng sẽ được đưa đến trang mà bạn muốn họ tìm thấy.
Kết luận
Trên đây là tất cả những thông tin về Internal Link là gì. Đồng thời, có những cách hướng dẫn tạo liên kết nội bộ để tối ưu hóa dịch vụ SEO. Mong rằng, chúng là thông tin hữu ích, mang đến nhiều kiến thức SEO cho bạn hơn. Việc tạo Link nội bộ là không quá khó khăn, do đó, bạn hãy tập thói quen đi Link nội bộ cho bài viết. Bởi, đây cũng là một trong những cách giúp bạn tối ưu Website tốt hơn.
0 Nhận xét